2013 03 02 45 năm Phượng Ca

Publié le par phuong oanh

                                                                             affiche-PC-1.JPG

Buổi hoà nhạc mừng 45 năm trường âm nhạc dân tộc Phượng Ca được tổ chức long trọng tại thính đường Paul Arma của nhạc Viện tỉnh Antony năm nay, dưới sự điều khiển của giáo sư Ngọc Dung.

Sau lời mở đầu của Nhu Lan, chủ tịch Phượng Ca như sau:

Kính thưa quí vị,

45 năm là một thời gian đi của đời người.

Với Phượng Ca cũng vậy, theo dòng thời gian, trướng nhạc dân tộc Phượng Ca miệt mài làm công việc huấn luyện, giáo dục âm nhạc dân tộc cho các em, cho những người tha tihết đến âm nhạc quê hương, từng bước đến với cây đàn tranh, đàn nhị...

Cách đây 4 năm, đánh dấu 40 năm thành lập, Phượng Ca đã mời 4 hội đoàn các nước Nhậ, Đ'ại Hàn, Trung Hoa, Lào chung vui với mình.

Năm nay, Phượng Ca mời nhạc cụ đàn dây cùng gia đình với đàn tranh đó là đàn Harpe (hạc cầm), Psaltérion, Cithare occitane cùng ngồi chung trên sân khấu.

 

Nhìn qua, nhìn lại, thời gian trôi qua rất nhanh, Phượng Ca cũng đã bước một bước rất dài trên con đường phụng sự cho nghệ thuật, cho văn hoá nước nhà nơi đất khách.

 

  Mặc dù gặp bao trở ngại, gian khó,Phượng Ca cũng đã đi từng bước chắc chắn để có ngày hôm nay.

 

Những cô bé ngày nào của nhi đồng Phượng Ca, sau khoảng 30 năm qua, đã được học hỏi âm nhạc Việt Nam tại nhạc viện Sevran, Antony, giờ đây đã tốt nghiệp, có thể đi tiếp bước chân cô Phương Oanh trên con đường gìn giữ và phổ biến âm nhạc truyền thống Việt Nam tại hải ngoại.

Đàn tranh đã có mặt trong nhạc viện Antony, Sevran, Villepine và các vùng phụ cận : Paris 13, 15, 17, Lognes, Taverny. Phượng Ca Oslo ở Na uy với Phi Thuyền. Và các hội do chính các em tạo nên như Octaves ở Orsay với Nguyệt Ánh, Nam Giao ở Bruxelles với Đoàn Vinh, Tre Việt ở Toronto với Kim Uyên.

 

Ở thế kỷ 21 này, liên lạc văn hoá âm nhạc được thế giới thông tin nhanh chóng trên mạng internet, qua sự giao lưu giữa nhạc cụ Việt Nam với tây phương, giữ làn điệu cổ truyền với hiện đại, trong môi trường âm nhạc thế giới đã đón nhận sự có mặt một vài nhạc cụ Việt Nam.

 

Qua bàn tay ảo thuật của các nhà sáng tác mới, âm giai ngũ cung của nhạc truyền thống đã 'bị' thoát xác. Vượt qua sự gò bó bởi các cung bực không cố định, đã tạo nên những âm thanh thật hay, thật mới của dòng nhạc bây giờ...

 

Sự hội nhập của các cây đàn dân tộc vào môi trường mới , đó là một khúc rẻ, và bước tiến vô cùng quan trọng.

 

Nhưng Phượng Ca vẫn tiếp tục con đường giáo dục của mình đã đặt ra là :

Gìn Giữ, Phổ Biến  âm nhạc dân tộc đến mọi người như đã từng ôm ấp.

 

Vì, một truyền thống luôn được tiếp nối để gìn giữ bản sắc tinh hoa của nhạc cổ truyền không bị mai một.

Trước khi dứt lời, Phượng Ca xin cám ơn sự có mặt của quí vị hiện diện hôm nay.

Và sự nhiệt tình của tất cả nhạc sinh, giáo sư, nhạc sĩ trên khân khấu.

 

Paris 2 mars 2013

Nhu Lan

Chủ tịch Phượng Ca Dân Ca Quốc Nhạc.

 

                                                   PROGRAMME

              ► OUVERTURE    Thu Ho, Tam Phap, Khong Minh  (Musique du Sud)

 

             PRESENTATION    Phượng Ca  45 ans  

              ► AUDITION  avec   Ngoc Dung    classe d’enfants.

PRESENTATION DES CLASSES   

                         Nguyệt  (luth à 2 cordes): Thuy Trang, Hieu Vincent, Kim Phuong, Hưu Nghi

                      Nhi  (vièle)             : TRINH Duy Tin, Anne Cécile HOANG, GIang Minh Duc.

                      Bầu  (monocorde) : Rémy ARCHAIN, Gérard ANDRIEUR , TRINH Duy Tin.        

                      Hát dân ca (chant populaire)

              ► INVITE Mr. Le Professeur TRAN QUANG HAI

 

               TET  Printemps au pays natal -  Xuân Quê huong  de Xuân Khải      

                        solo Ngoc Dung  & Inter classes des Conservatoires, Phuong Ca Lognes            

 

               ► MUSIQUE  TRADITIONNELLE & POPULAIRE VIETNAMIENNE 

                         avec le Groupe Orchestre Phuong Ca (Traditions du Nord, centre et sud)

                                               

               Đi Cấy Sáng Trăng - Huê Tình - Trống Com         (Phuong Oanh, Thuy Vy)

               Trống Quân - Cò Lả                              (Favic, Van Anh, Sophie Darcel)                                   

               Long Ngâm                                 musique rituelle du centre   (Phuong Oanh.) 

               Ly Qua Kêu                                             musique du sud  (My Ly, Thuy Vi, Julien)

 

► CITHARE OCCITANE       solo      Chatal  ALLAIN 

Le lotus d'or mélodie anonyme birman

Crépuscule de Claire David

                                  

► Tinh Ca Quê Huong  en Mi mineur  duo  Flutte  et  Harpe    

                                                      avec Elise BATTAIS , Marie Gwenaël CAVELIER             

                                                                                                                              

► Psaltérion   solo  Béatrice ROSSI

 

La Sérénissime (renaissance )

Toutouig ('berceuse bretonne )  


Nho Vê Hai Dao :          Duo  Dan Tranh  avec Nguyêt Anh DO, Vân Anh PHAM 

  

► Tinh Ca Quê Huong  en La mineur  de BUI Cong Thuan :  ensemble  Phuong Ca + Favic

 

 

Publié dans Tiêng Viêt

Pour être informé des derniers articles, inscrivez vous :

Commenter cet article